MIG-31 Foxhound |
|
Mig-31 Foxhound เป็นเครื่องบินรบ ที่ใช้ต่อสู้ในอากาศ สามารถปฎิบัติการได้ ทุกสภาพอากาศ ทุกความสูง เป็นเครื่องบินรบ แบบสองที่นั่ง ความเร็วเหนือเสียง ด้วยระบบ ดิจิตอล ที่ทันสมัย Mig-31 สร้างขึ้นโดย สำนักออกแบบ Mikoyan เพื่อใช้ต่อสู้กับเครื่องบินสอดแนม SR-71 และเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1 ภาระกิจ ใช้ในการค้นหา ขัดขวาง ต่อต้าน และทำลาย จรวดที่ทำการยิงมาจาก เรือ เรือดำน้ำ เครื่องบิน หรือ จากภาคพื้นดิน ไปยังจุดเป้าหมายเฉพาะ ที่ต้องการ เครื่อง Mig-31 ได้ทำการ ออกแบบใหม่ จากเครื่องต้นแบบ คือเครื่อง Mig-25 Foxbat ปีกของเครื่อง เป็นแบบปีกสูง ติดตั้งอยู่ส่วนบนของลำตัว และลู่ไปทางด้านหลัง กระโดงหาง ตั้งเอียงออกด้านนอกลำตัว แพนหาง ลู่ไปข้างหลัง ติดตั้ง ความสูงประมาณ กลางลำตัว โครงสร้างลำตัวของ Mig-31 เป็นแบบโลหะ เกือบทั้งหมด เพียง 2% เท่านั้นที่สร้างด้วยวัสดุผสม composite material Mig-31 สามารถ ขัดขวาง เป้าหมาย ในอากาศ ในทุกสภาพอากาศ ไม่ว่าจะเป็นกลางวัน หรือกลางคืน มันมีเครื่องยนต์ turbofan สองเครื่องยนต์อยู่ในลำตัว ที่มีทางเข้าของอากาศ มีลักษณะเป็น สี่เหลี่ยม ด้านหน้าตัดทะแยง ส่วนท่อไอเสียก็ยื่นเลยลำตัวส่วนหาง ออกไป Mig-31 ทำการบินครั้งแรก ในปี 1975 ด้วย เรดาร์แบบ Zaslonradar ซึ่ง เป็น ระบบการกวาดแบบ electronic ที่สามารถรับสัญญาณ แบบต่อเนื่องระยะไกล สามาถกวาดสัญญาณได้ไกลถึง 200 กิโลเมตร และสามารถจับได้ถึง 10 เป้าหมาย อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้ง สามารถปฎิบัติการได้ถึง 4 เป้าหมาย ในเวลาเดียวกัน เครื่อง Mig-31 เข้าประจำการได้เมื่อปี 1983 ระบบเรดาร์นี้ ยังสามารถ ตรวจจับและปฎิบัติการกับเป้าหมายที่อยู่ด้านหลัง และ ข้าศึกที่บินอยู่ที่ ความสูงต่ำกว่า หรือ ข้างใต้ ของ Mig-31 ภาระกิจ ของ computer ที่ใช้เป็นแบบ อัตโนมัติ ในการเลือกเป้าหมายที่ใช้ในการโจมตี ระบบจะเลือกเป้าหมายที่เป็นอันตราย มากที่สุด ระบบเรดาร์ของ Mig-31 ที่ทำให้ Mig-31 มีประสิทธิภาพ มากถึงขนาดนั้น และความประทับใจ นั้นคือ ระบบเรดาร์ของ Mig-31 คือถ้า Mig-31 สี่ลำ Link สัญญาณ digital data เข้าด้วยกัน ก็สามารถ จะครอบคลุม ระยะทาง ได้ถึง 900 ก.ม. ไปทางด้านหน้า Mig-31 เป็นเครื่องบินรบ รุ่นที่สาม ซึ่งแตกต่าง จากเครื่องต้นแบบ Mig-25 ซึ่งได้พัฒนาขึ้นมา ความแตกต่างที่สำคัญได้แก่ : ระบบฐาณล้อ, เพิ่มประสิทธิภาพ ของเครื่องยนต์ รวมถึง ทางเข้าของ อากาศ ที่ใหญ่ขึ้น และ ท่อไอเสีย ที่ยาวขึ้น เสริมความ แข็งแกร่ง ให้กับโครงสร้าง เพื่อให้สามารถ ทนต่อ ความเร็วเหนือเสียง ในระดับความสูงที่ต่ำ ใกล้พื้นดิน นอกจากนั้นยังมี ระบบเรดาร์ Zaslon phased-array เครื่องบิน Mig-31 อาจจะเป็นเครื่องบินรบที่หนักที่สุดในโลก ซึ่งน้ำหนักสูงสุดบินขึ้น ไม่น้อยกว่า 46,000 ก.ม. เครื่อง มีความสามารถ เพียง อากาศ-สู่-อากาศ Mig-31 Foxhound ถูก กำหนดให้ ทำหน้าที่ป้องกันทางอากาศ ให้กับประเทศของตัวเอง คือใช้เฉพาะรัซเซียเท่านั้น . |
|
คุณลักษณะของ MIG-31 FOXHOUND |
|
เครื่องยนต์ (Turbofan with afterburning) | Aviadvigatel (Russian) | D-30F6 |
|
|
|
จำนวนเครื่องยนต์ |
| 2 |
|
|
|
แรงขับของเครื่องยนต์ |
| 15,500 kgf |
|
|
|
ความยาวของปีก |
| 13.46 m. (44 ft 2 in ) |
|
|
|
ความยาวของลำตัว |
| 22.69 m. (74 ft 5 in ) |
|
|
|
ความเร็ว | 2.83 (3000 km/h) at altitude | 1.23 mach sea level |
|
|
|
น้ำหนักลำตัวว่างเปล่า |
| 21,825 kg |
|
|
|
น้ำหนักสูงสุดบินขึ้น |
| 46,200 kg |
|
|
|
ระยะทางวิ่งขึ้น |
| 3,940 ft. |
|
|
|
ระยะทางวิ่งลง |
| 2,625 ft. |
|
|
|
ระยะในการปฎิบัติการ |
| 1,480 km. |
|
|
|
เพดานบินสูงสุด |
| 67,600 ft. |
|
|
|
น้ำหนักบรรทุกอาวุธ |
| 7,920 lbs |
|
|
|
จำนวนเจ้าหน้าที่ทำการบิน |
| 2 |
|
|
|
อาวุธ | 23 mm gattling cannon 260 rounds | 4 long range R-33 (AA-9 "Amos") 2 medium range R-40T (AA-6 "Acrid") 4 close range R-60 (AA-8 Aphid") |
|
|
|
| ห้องนักบิน Mig-31 Foxhound |
|
|
|
1 nm.(nautical mile) = 1.15155 miles, 1 kt (knot) = 1.15155 mile / hr. 1 mach = 761 mph.(SL,ISA) |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น