วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Mig-31



MIG-31 Foxhound

Mig-31 Foxhound เป็นเครื่องบินรบ ที่ใช้ต่อสู้ในอากาศ สามารถปฎิบัติการได้ ทุกสภาพอากาศ ทุกความสูง เป็นเครื่องบินรบ แบบสองที่นั่ง ความเร็วเหนือเสียง ด้วยระบบ ดิจิตอล ที่ทันสมัย Mig-31 สร้างขึ้นโดย สำนักออกแบบ Mikoyan เพื่อใช้ต่อสู้กับเครื่องบินสอดแนม SR-71 และเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1 ภาระกิจ ใช้ในการค้นหา ขัดขวาง ต่อต้าน และทำลาย จรวดที่ทำการยิงมาจาก เรือ เรือดำน้ำ เครื่องบิน หรือ จากภาคพื้นดิน ไปยังจุดเป้าหมายเฉพาะ ที่ต้องการ เครื่อง Mig-31 ได้ทำการ ออกแบบใหม่ จากเครื่องต้นแบบ คือเครื่อง Mig-25 Foxbat ปีกของเครื่อง เป็นแบบปีกสูง ติดตั้งอยู่ส่วนบนของลำตัว และลู่ไปทางด้านหลัง กระโดงหาง ตั้งเอียงออกด้านนอกลำตัว แพนหาง ลู่ไปข้างหลัง ติดตั้ง ความสูงประมาณ กลางลำตัว โครงสร้างลำตัวของ Mig-31 เป็นแบบโลหะ เกือบทั้งหมด เพียง 2% เท่านั้นที่สร้างด้วยวัสดุผสม composite material Mig-31 สามารถ ขัดขวาง เป้าหมาย ในอากาศ ในทุกสภาพอากาศ ไม่ว่าจะเป็นกลางวัน หรือกลางคืน มันมีเครื่องยนต์ turbofan สองเครื่องยนต์อยู่ในลำตัว ที่มีทางเข้าของอากาศ มีลักษณะเป็น สี่เหลี่ยม ด้านหน้าตัดทะแยง ส่วนท่อไอเสียก็ยื่นเลยลำตัวส่วนหาง ออกไป Mig-31 ทำการบินครั้งแรก ในปี 1975 ด้วย เรดาร์แบบ Zaslonradar ซึ่ง เป็น ระบบการกวาดแบบ electronic ที่สามารถรับสัญญาณ แบบต่อเนื่องระยะไกล สามาถกวาดสัญญาณได้ไกลถึง 200 กิโลเมตร และสามารถจับได้ถึง 10 เป้าหมาย อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้ง สามารถปฎิบัติการได้ถึง 4 เป้าหมาย ในเวลาเดียวกัน เครื่อง Mig-31 เข้าประจำการได้เมื่อปี 1983 ระบบเรดาร์นี้ ยังสามารถ ตรวจจับและปฎิบัติการกับเป้าหมายที่อยู่ด้านหลัง และ ข้าศึกที่บินอยู่ที่ ความสูงต่ำกว่า หรือ ข้างใต้ ของ Mig-31 ภาระกิจ ของ computer ที่ใช้เป็นแบบ อัตโนมัติ ในการเลือกเป้าหมายที่ใช้ในการโจมตี ระบบจะเลือกเป้าหมายที่เป็นอันตราย มากที่สุด ระบบเรดาร์ของ Mig-31 ที่ทำให้ Mig-31 มีประสิทธิภาพ มากถึงขนาดนั้น และความประทับใจ นั้นคือ ระบบเรดาร์ของ Mig-31 คือถ้า Mig-31 สี่ลำ Link สัญญาณ digital data เข้าด้วยกัน ก็สามารถ จะครอบคลุม ระยะทาง ได้ถึง 900 ก.ม. ไปทางด้านหน้า
Mig-31 เป็นเครื่องบินรบ รุ่นที่สาม ซึ่งแตกต่าง จากเครื่องต้นแบบ Mig-25 ซึ่งได้พัฒนาขึ้นมา ความแตกต่างที่สำคัญได้แก่ : ระบบฐาณล้อ, เพิ่มประสิทธิภาพ ของเครื่องยนต์ รวมถึง ทางเข้าของ อากาศ ที่ใหญ่ขึ้น และ ท่อไอเสีย ที่ยาวขึ้น เสริมความ แข็งแกร่ง ให้กับโครงสร้าง เพื่อให้สามารถ ทนต่อ ความเร็วเหนือเสียง ในระดับความสูงที่ต่ำ ใกล้พื้นดิน นอกจากนั้นยังมี ระบบเรดาร์ Zaslon phased-array เครื่องบิน Mig-31 อาจจะเป็นเครื่องบินรบที่หนักที่สุดในโลก ซึ่งน้ำหนักสูงสุดบินขึ้น ไม่น้อยกว่า 46,000 ก.ม. เครื่อง มีความสามารถ เพียง อากาศ-สู่-อากาศ Mig-31 Foxhound ถูก กำหนดให้ ทำหน้าที่ป้องกันทางอากาศ ให้กับประเทศของตัวเอง คือใช้เฉพาะรัซเซียเท่านั้น .

คุณลักษณะของ MIG-31 FOXHOUND

เครื่องยนต์
(Turbofan with afterburning)
Aviadvigatel (Russian) D-30F6



จำนวนเครื่องยนต์
2



แรงขับของเครื่องยนต์
15,500 kgf



ความยาวของปีก
13.46 m. (44 ft 2 in )



ความยาวของลำตัว
22.69 m. (74 ft 5 in )



ความเร็ว 2.83 (3000 km/h) at altitude 1.23 mach sea level



น้ำหนักลำตัวว่างเปล่า
21,825 kg



น้ำหนักสูงสุดบินขึ้น
46,200 kg



ระยะทางวิ่งขึ้น
3,940 ft.



ระยะทางวิ่งลง
2,625 ft.



ระยะในการปฎิบัติการ
1,480 km.



เพดานบินสูงสุด
67,600 ft.



น้ำหนักบรรทุกอาวุธ
7,920 lbs



จำนวนเจ้าหน้าที่ทำการบิน
2



อาวุธ 23 mm gattling cannon 260 rounds 4 long range R-33 (AA-9 "Amos")
2 medium range R-40T (AA-6 "Acrid")
4 close range R-60 (AA-8 Aphid")



ห้องนักบิน Mig-31 Foxhound



1 nm.(nautical mile) = 1.15155 miles, 1 kt (knot) = 1.15155 mile / hr.
1 mach = 761 mph.(SL,ISA)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น