วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เรื่อง ปูติน ผู้นำรัสเซียพ้นจากหายนะสู่มหาอำนาจอีกครั้ง(ไทยน่าจะเลียนแบบนะ)


บทความนี้ถอดจาก สารคดี และบทความต่างประเทศ โดย กรูเอง ..อาจผิดพลาดบ้างเพราะอังกฤษสำเนียงรัสเซียมันยากเควี่ยๆ ยุคสมัยที่เป็นกลียุคของรัสเซียหลังโซเวียตล่มสลายคือ กลุ่มคอมมิวนิสต์และประชาธิปไตยขัดแย้งกันอย่างรุนแรง เศษฐกิจฝืดเคือง รัฐบาลไม่มีเงินเดือนจ่ายข้าราชการนานว่า 6 เดือน ทั้งสงครามในเชชเนียที่ไม่จบสิ้น แต่ ปูติน ก็แก้ปัญหาทุกอย่างได้เกือบลุล่วงตาม สไตล์ของ KGB เก่า.. อดีต KGB คนนึงกล่าวว่า "ศัตรูของรัฐมี 2 พวก คือ1.ศัตรูภายใน 2.ศัตรูภายนอก ไม่ว่าพวกไหนคงอยู่ประเทศชาติก็ฉิบหายได้ทั้งนั้น"


ปูตินเกิด 1952 โตมาจาก อพาร์ทเมนต์ ของระบอบคอมมิวนิสต์เดิมที่ เลนินกราด ปู่เขาเป็นคนครัวของ stalin พ่อเป็นทหารประจำเรือดำน้ำ ครอบครัว ของเขารอดตายจากการปิดล้อม เลนินกราดของพวก เยอรมัน

ฮีโร่ของเขาตอนเด็กคือ ยูริ กาการิน(เป็นเด็กโซเวียตทั่วๆไปตอนนั้น)


จนกระทั่ง อายุ 16 ปีเขาดูหนังเกี่ยวกับสายลับสงครามโลกครั้งที่ 2 แถวบ้าน เขาประทับใจมากจนไปคุยกับสำนักงาน KGB ประจำ เลนินกราด ว่า "ผมอยากเป็นสายลับ" เจ้าหน้าที่KGBก็ได้แต่หัวเราะแล้วก็บอก "ไอ้หนู.. เราไม่ได้เป็นฝ่ายถูกเลือก แต่จะเป็นใครและเมื่อไร!เราจะเป็นคนเลือก!!"


แล้วปูตินก็เรียนต่อ นิติศาสตร์และ ภาษา ที่ Leningrad State University ด้วยคะแนนที่ยอดเยี่ยม.. KGB เข้ามาติดต่อ เขา.. อาจารย์ที่มหาลัยบอกว่า ปูตินเป็นคนที่แปลก พูดน้อย ทั้งโต๊ะและที่ ที่เก็บของทุกชิ้นของเขาจะถูก ล๊อค อย่างแน่นหนา เสมอ เขาแทบไม่เปิดเผยอะไรเกี่ยวกับตัวเขาเลย.. ภาพ: ปูตินสมัย ปิดเทอมตอนเรียน มหาลัย

ปูตินเข้าเป็นสมาชิกของ Communist Party of the Soviet Union และเข้าฝึก การเป็นสายลับต่ออีกหลายระดับ ตั้งแต่ 1976 ถึง 1985 ปูตินเคยทำงานแผนก ต่อต้านการจารกรรมที่ เลนินกราด ก่อนเริ่มทำงานเป็น KGB เต็มตัวที่เยอรมันตะวันออก ในฐานะตัวประสานข้อมูล (ทำให้รู้จักคนมากมายซึ่งต่อมาจะเป็นประโยชน์กับเขา) ปูตินรู้ดีถึงวันที่ กำแพงเบอร์ลินจะล่มสลาย เขาเป็นส่งข่าวขอกำลังทหารสนับสนุน แต่มอสโควเงียบเฉย..จนกระทั่งกำแพงเบอร์ลินล่มสลาย..เขารู้สึกว่าประเทศของ เขาถูกทรยศ!! ภาพ:ปูตินสมัยเป็น KGB เยอรมันตะวันออก

ปูตินกลับมาเป็น อาจารย์ Leningrad State University อย่างไม่มีทางเลือก เขารู้สึกอนาคตรัสเซียช่างมืดมน... ต่อมาปูตินได้สนิทกับ Anatoly Sobchak ซึ่งต่อมาได้เป็น นายกเทศมนตรี ของ เลนินกราด เพราะ ปูติน ใช้ความรู้เกี่ยวกับสายลับ ทั้งหมดช่วยในการหาเสียง.. ภาพ:ปูตินสมัยเป็นผู้ช่วย Anatoly Sobchak

1991 สหภาพโซเวียตใกล้ถึงจุดจบ เกิดการรัฐประหารโค่นรัฐบาล มิคาอิล กอร์บาชอพโดยคอมมิวนิสต์สายเก่า Anatoly Sobchak ประกาศเข้าข้างฝ่าย กอร์บาชอพ และตอนนี้ ปูติน ลาออกจาก KGB อย่างเป็นทางการ ภาพ:การรัฐประหารของคอมมิวนิสต์เก่าในปี 1991

โชคเข้าข้าง.. ประชาชนเบื่อหน่ายระบอบคอมมิวนิสต์อย่างหนักเลย ไม่สนับสนุนรัฐประหาร เยลซิน นำประเทศรัสเซียลาออกจาก การเป็นสหภาพโซเวียต...... สหภาพโซเวียตล่มสลาย...

เริ่มต้นยุคใหม่ที่ขมขื่น รัสเซียดูขาดแคลนทุกอย่างที่ควรจะมี ตอนนี้ปูติน ใช้เครือข่ายสายลับที่อยู่ในภาคธุรกิจของยุโรปตะวันออก ในการนำเข้าสิ่งเหล่านี้ ให้กับเมือง เซนต์ ปีเตอร์เบิร์ก .. ว่ากันว่า ปูติน ได้เงินจากตลาดมืดนี้เป็นปริมาณมหาศาล จนเขาโดนสอบสวน(ใน wikipedia บอกว่าเขาอมค่า คอมมิสชั่น)แต่บรรดา KGB ที่หันมาเป็นมาเฟีย ก็โตวันโตคืน จากผลประโยชน์ตลาดมืด เช่นกัน ภาพ: ปูตินสมันทำงานอยู่ st.petersberg

แต่ระบบราชการที่เน่าเฟะของรัสเซียตอนนั้น ไม่ได้มีแค่ ปูติน ที่ใช้ประโยชน์จากเครือข่าย มาเฟีย ปูตินถูกสอบ และ ถูกไล่ออกจาก Committee for External Relations ของ เซนต์ปีเตอร์เบิร์ก (ไม่ไล่ทันทีแต่รอให้หมดรอบในปี 1996) ปูตินได้ตำแหน่งต่อมาเป็น head of the administration of the city of Saint Petersburg ตอนนี้ ปูติน เริ่มตะหนักกับ ภัย มาเฟีย โดยให้โอวาสกับตำรวจ วันแรกที่รับตำแหน่งว่า "ถ้ามันฆ่าเจ้าหน้าที่เรา 1 คน พวกมันต้องตาย 10 คน!..ถ้าเราถูกโจมตี เราต้องโต้ตอบ รวดเร็ว และหยาบช้า.." ภาพ:ตัวอย่างความโหดเล็กน้อยของ มาเฟียรัสเซีย

Anatoly Chubai ร่างแผนเศรษฐกิจ รัสเซีย โดย ให้เอกชนเข้าจัดการทุกอย่างเองให้มากที่สุด(ขายมันหมดทุกอย่าง) เพราะเขาเชื่อว่า ของทุกอย่างควรมีคนเป็นเจ้าของ ตรงข้ามกับ คอมมิวนิสต์ ที่รัฐบาล เป็นเจ้าของทุกอย่าง แล้วประเทศรัสเซียก็เข้าสู่ความฉิบหาย ประเทศรัสเซียทั้งหมด ตกอยู่ใน กลุ่มมหาเศษฐี ไม่กี่คน ที่ถูกเรียกรวมสั้นๆว่า "the family"คือ ภาพ: Anatoly Chubai

V.Gusinsky + B.Berezovsky คุมโทรทัศน์ N-TV ที่เป็น TV รัฐบาลและ มีสถานีโทรทัศน์ส่วนตัวอีกหลายช่อง R.Abramovich คุมน้ำมันผ่าน บ.Yukos และทรัพยากรต่างๆ กลุ่มต่างๆของ 3 คนนี้นั้นแหละ ..ถูกเรียกสั้นๆว่า "the family" และรัสเซีย ตกอยู่ใต้อิทธิพล ของคนพวกนี้

1993 ฝูงชนพากันลุกฮือ เนื่องจาก การปฏิรูปที่ว่า มีคนรวยไม่กี่คนที่ได้ผลประโยชน์ ขณะที่คนรัสเซียจริงๆไม่ได้อะไรเลย ขณะที่ รัฐสภา ถูกปิดล้อม เยล์ซิน ส่งรถถังออก มาถล่มฝูงชน คนตายไป 163 คน

1994 คราวนี้ เยล์ซินส่งรถถังไปบุก เชชเนีย เพื่อ ปราบกบฏและคุ้มครอง ท่อส่งน้ำมันสำคัญที่ผ่าน กร๊อซนีย์ แถมยังเบี่ยงเบนเรื่องการเมืองภายในที่คุกกรุ่นได้ด้วย (ยิงปืนนัดเกียวได้หลายต่อจริงๆ)

1996 รัสเซียถอนทัพกลับ และเซ็นสัญญา รับรองความเป็น เอกราช ของเชชเนีย นั้นคือ รัสเซียยอมรับความพ่ายแพ้.. สำหรับปูติน ไม่ว่ายังไง เชชเนียคือส่วนหนึ่งของรัสเซีย ถ้าพวกเชเชนไม่ยอมรับ มันก็ควรต้องถูกบังคับให้ยอมรับ!!

1996 Anatoly Sobchak แพ้การเลือกตั้ง นายก เทศมนตรีของ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เพราะขาดเงินสนับสนุน จาก เยลซิน หลังเลือกตั้งเสร็จ ปูติน ถูกเรียกไปมอสโคว เพื่อรับตำแหน่ง ในกระทรวงอสังหาริมทรัพย์ ปูตินไป อย่างไม่รอช้าเพราะ เขารู้ดีว่า อนาคตของรัสเซีย อยู่ มอสโคว!!

1996 มีการเลือกตั้ง ปธน. รัสเซีย พวก the family หนุนหลัง เยลซินเต็มที่ TV แทบทุกช่องเต็มไปด้วย โฆษณา หาเสียง เยลซิน.. เยลซิน ชนะพวกคอมมิวนิสต์ ได้จากปัจจัยนี้ หลังได้รับเลือกตั้งไม่นาน เยลซินก็ป่วย เข้าๆออกๆ รพ. ตลอด ตอนนี้ เยลซิน เริ่มคิดที่จะหาคนที่จะมาบริหารงานแทนตัวเอง ใครสักคนที่สานผลประโยชน์ทุกฝ่าย ภักดี และ สามารถควบคุมได้ ดูเหมือน หวยจะออกที่ ปูติน คนหนุ่มที่ทุมเทในการทำงานหนัก โดยไม่เคยปริปาก The family เห็นต้องกัน เลยยกตำแหน่ง FSB(อดีตหน่วยสืบราชการลับ KGB) ให้ปูตินรับผิดชอบ..

แม้จะเป็น พลเรือนคนแรกใน ประวัติศาสตร์ ที่ได้รับตำแหน่งนี้ สิ่งที่the family ไม่รู้คือ ปูตินเอง ไม่เคยละทิ้งจิตวิญญาณของ KGB!! เขายังยึดหลักการทุกอย่างของการเป็น สายลับอย่างแนบแน่น และเฝ้ารออำนาจในเงามืด.. ภาพ:ปูตินสมัยทำงานแผนกต้านการจารกรรมที่ เลนินกราด ..ชาติเสือไม่ทิ้งลาย


1998 เศรฐกิจล่มสลาย ประชาชนออกมาเดินขบวนในถนนเรียกร้องหา ระบอบ คอมมิวนิสต์เหมือนเดิมเต็มแก่


แต่... เยลซิน โทษ การคอรัปชั่นทั้งหลายที่กัดกินประเทศให้กับ นายพล Yevgeny Primakov อดีต หัวหน้า KGB และคอมมิวนิสต์สายเก่า การใครๆในรัฐบาลเยลซิล มันก็โกงกันทั้งนั้นมีเหรอที่ Primakov จะยอมนอนคุก ภาพ: Yevgeny Primakov


Primakov จึงไปขอความช่วยเหลือกับ นายพล อัยการ (Prosecutor General ไม่รู้แปลถูกเปล่า)Yury Skuratov เยลซินก็เกรง Skuratov เหมือนกันเลยเรียก ปูติน ไปถามว่า "แกพอจะช่วยจัดการเรื่องได้ไหม?" ปูตินพูดสั้นๆแค่ว่า "ไม่มีปัญหาครับ ผมจัดการให้.." 17/3/1999 Skuratov ถูกถ่ายวีดีโอ ขณะร่วมประเวณีกับ โสเภณี 2 คน และถูกบีบให้ลาออก!! ปูตินผ่านการทดสอบ.. เยลซิน รู้แล้วว่า ปูติน จะเป็นคนที่ช่วยเขาไว้ถ้าเขาต้องตกต่ำ คำพูดของไอ้หนุ่มคนนี้ พูดจริงทำจริง!!ปูตินได้รับเลือกแล้ว!!


ปีเดียวกันเนื่องด้วยปัญหา สุขภาพรุมเร้่า เยลซิน ออกจากตำแหน่ง ชั่วคราวและให้ ปูติน เป็นผู้สำเร็จราชการแทน.. ทั่วแผ่นดินเต็มไปด้วยคำถาม "ปูติน คือใคร!!"


3สัปดาห์หลัง ปูตินรับตำแหน่งมีการระเบิด อาพาร์ทเมนต์ใน มอสโควหลายที่ คนตายไป 300 คน จับผู้ต้องสงสัยเป็น พวก เชเชน ได้ 2 คน ทาง N-TB โทรทัศน์ของ B.Berezovsky แพร่ภาพว่า 2 คนที่ถูกจับเป็น อดีต FSB!! ขณะที่ประชาชนกำลังโกรธแค้น ปูตินประกาศสงครามกับเชชเนีย!!


นี่คือการพูดออก TV ครั้งแรกของปูติน ซึ่งลักษณะของเขา ไม่เหมือนนักการเมือง เขาเปิดเผยพูดจาตรงไปตรงมา เขาเหมือนคนธรรมดาอย่างพวกเรา.."ไอ้คนที่ทำแบบนี้ไม่ควรถูกเรียกว่าคน มันเป็นแค่พวกสัตว์ป่าบ้าเลือด เราจะตามล่าพวกมัน ไม่ว่ามันจะอยู่ ตลาด สนามบิน หรือบ้านเน่าๆของมัน!! " แล้วสงครามเชชเนียครั้งที่ 2 ก็ระเบิดขึ้น!!


ปีใหม่ 2000 เยลซิล ลาออกจากตำแหน่ง ปธน. แล้วให้ ปูติน รับช่วงต่ออย่างเป็นทางการ (มีข่าวลือว่า ปูตินมีอำนาจพอจะจับ เยลซินยัดคุกได้จาก ข้อหาอาชญากรรมต่อแผ่นดินแม่ 2 ข้อ 1.ทำให้สหภาพโซเวียตล่มสลาย 2.แพ้สงครามเชชเนีย เยลซินเลยต้องรีบซื้อใจปูตินไว้ก่อนโดยให้ตำแหน่ง ปธน.กับ ปูติน)


ปี 2000 หลังการถล่มด้วย ปืนใหญ่อย่างหนัก กร็อซนีย์ เมืองหลวงเชชเนีย ราบเป็นหน้ากลอง รัสเซียยึด กร๊อซนีย์ได้!! ปูตินได้เป็น วีรบุรุษสงคราม!!


ใน 2000 ปูตินอยู่ในตำแหน่งได้ไม่นานก็ต้อง เลือกตั้งใหม่ โดยคู่แข่งเป็นพวกคอมมิวนิสต์เหมือนเดิม แม้ปูตินจะได้คะแนนเสียงจากพวก family หนุนหลังและ การ ถล่ม เชชเนียจนราบ แต่รัสเซียตอนนั้น ทั้งเศษฐกิจและการเมืองเข้าสู่ กลียุค คนรัสเซียต้องการ ความภาคภูมิใจในอดีตกลับมา พวกเขาโหยหาคอมมิวนิตส์ ปูตินชนะเลืกตั้งด้วยคะแนน 52% เขาได้เวลาพิสูจน์ด้วยเองแล้ว.. ตอนแรกพวก family มอง ปูติน เป็นแค่ เด็กในcontrol ต่อมาพวกเขาต้องคิดใหม่...


เมื่อเริ่มงาน ปูติน เรียก อดีตสายลับ KGB ที่สนิทกันหลายคนเข้ามาร่วมงาน ภารกิจแรกคือ ยึด Gazprom ที่เป็น บ.น้ำมัน คืน!! B.Berezovsky เจ้าพ่อสื่อ ออกมาโวยวายเพราะได้เงินอุดหนุนจาก gazprom เลยโดน ข้อหา ติดสินบนเจ้าหน้าที่และยัดคุก 14 ปี แต่หนีไปต่างประเทศ ภาพ: Berezovsky


ไม่นานนัก เรือดำน้ำ kursk จม!! V.Gusinsky เจ้าพ่อสื่อ คนที่เหลือ ออกมาโจมตีปูตินอย่างหนักเรื่อง ไม่ยอมให้ต่างชาติ ช่วยลูกเรือ ทำให้คนรัสเซีย เป็นเดือดเป็นแค้นหนัก แล้ว V.Gusinsky ก็โดนข้่อหา ติดสินบนเจ้าหน้าที่แล้วก็เผ่นออกนอกประเทศไปอีกคน..


ปูติน รู้ดีว่า บ้านเมืองมีศัตรู 2 พวก คือ ศัตรูภายใน และ ศัตรูภายนอก ถ้ากำจัดศัตรูพวกนี้ไม่ได้ บ้านเมืองก็หายนะ!! ปี 2000 Edward Pope สายลับอเมริกันถูก FSB จับตัวขึ้นศาลและถูกใสกรงโชว์สื่อมวลชน (การไล่ล่า จารชน ของศัตรูเป็นงานหลักหนึ่งของอดีต KGB อยู่แล้ว)...คราวนี้ปูตินประกาศว่า "FSB กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งนึงแล้ว!!" เป็นการส่งสารที่ทิ่มแทงใจ อเมริกันเหลือเกิน..


ปูตินรู้ว่าคนหนุ่มสาว ที่เกิดมาสมัย ยุคเข็ญ ไม่เคยรู้ซึ้งถึงความยิ่งใหญ่ของ รัสเซีย การเดินขบวนแสดงพลังเยาวชนรัสเซียจึงเริ่มขึ้น ปี 2000 มีคนมาร่วม 2 หมื่นกว่าคน ผ่านไป 4 ปีมีคนมาร่วม 2 แสนคน หลักการคือ "ถึงจะเป็นแค่คนธรรมดา ก็มีสิทธิภาคภูมิใจในรัสเซียที่ยิ่งใหญ่ได้" ปูตินเป็น ฮีโร่ ที่ชี้นำเยาวชนให้ รัก และภูมิใจ ในประเทศของตัวเอง!!


เมื่อเกิดเหตุ โศกนาฏกรรม world trade center ปธน.จอร์จ บุช บินมารัสเซีย โดยฉากหน้าว่า มาหาพันธมิตร ต่อต้านการก่อการร้าย แต่ลึกๆ แอบเซ็น สัญญา ซื้อขาย น้ำมัน และ ก๊าซ ธรรมชาติ... ปูตินรู้ดีว่า "น้ำมัน!!! คือกุญแจของอำนาจทางการเมือง ไม่ใช่ ปริมาณหัวรบนิวเคลียร์"


R.Abramovich ไม่สนใจเรื่องการเมือง เขา ต่อท่อน้ำมันผ่าน ตุรกีร์ ลงทะเลเมริเตอร์เรเนียน การมีท่อน้ำมัน 2 ทางจะทำให้การผูกขาดพลังของรัสเซียต่อยุโรป จบสิ้น!! R.Abramovich จึงถูกลักพาตัวและจำคุก 4 ปี ข้อหาเลี่ยงภาษี.. the family เกือบสูญพันธุ์!!


2004 ปูติน ชนะเลือกตั้ง ปธน ด้วยคะแนนเสียง 71.2% เมื่อการเมืองรัสเซียนิ่งแล้วเป้าหมายต่อไปของปูตินคือ ทำให้ประเทศในอดีต สหภาพโซเวียตทั้งหมด ยอม ศิโรราบ!! .. ปล. จอร์จ บุช กล่าวถึงปูตินว่า "เมื่อผมจ้องไปในดวงตาของเขา ผมรู้สึกเหมือนโดนอ่านทะลุถึงไปจิตวิญญาณ.."


2004 ปีเดียวกัน ที่ยูเครนมีการเลือกตั้ง ที่แข่งกันดุเดือดระหว่าง Viktor Yanukovych โปรรัสเซีย และ Viktor Yushchenko.โปรตะวันตก.. ยูเครนเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในเดินท่อน้ำมันสู่ ยุโรป การเลือกตั้งนี้แพ้ไม่ได้!! หน่วย FSB และที่ปรึกษาหลายคนถูกส่งไปยูเครนเพื่อ ให้ Viktor Yanukovych โปรรัสเซีย ชนะการเลือกตั้ง!! ภาพ: ปูตินและ Viktor Yanukovych


แต่ การการลงคะแนนเสียงไม่กี่วัน Viktor Yushchenko โปรตะวันตก อ้างว่าถูกวางยาพิษจนหน้าเสียโฉม!! คะแนนความเห็นใจของคนยูเครนเทให้ Viktor Yushchenko จนชนะเลือกตั้ง!! ปูติน โกรธมาก จึงปิดท่อส่งก๊าซ และน้ำมัน ที่ส่งผ่านยุโรปทั้งหมด!! รวมทั้งบอยคอตสินค้ายูเครนทุกชนิด!! ยูเครนทั้งเมืองถึงกับต้องจุดเทียนเพราะไม่มีไฟฟ้าใช้


Viktor Yushchenko ถึงกับต้องบินไปมอสโคว ปูตินพูดถึงทางออกที่ง่ายและสั้น "ผู้นำยูเครนต้องเป็น Viktor Yanukovych(โปรรัสเซีย)เท่านั้น!!" ... Viktor Yushchenko ลาออกจากตำแหน่ง จากบทเรียนนี้ สอนให้รู้ว่า ปูติน จะใช้ทุกวิถีทาง ไม่ว่าจะดูน่าเกลียดแค่ไหนก็ได้เพื่อให้ ประเทศรัสเซียได้ประโยชน์!!


หลังจากนั้น ปูติน บินไปจับมือ กับ ปธน.เยอรมัน เพื่อเซ็นสนธิสัญญา วางท่อก๊าซในปี 2004 มีสื่อมวลชน สัมภาษณ์ปูตินแบบกวนตีนว่า "คุณจะสู้กับกบฏ เชเชน หรือจะฆ่าล้างเผ่าพันธุ์พวกเชเชน" ปูตินถึงกับยั๊วะขึ้นแล้วตอบว่า "ถ้ามึงต้องการคำตอบนั้นมึงก็เชิญไอ้พวกมุสลิมหัวรุนแรงที่ขลิบกระจู๋ มาสัมนาที่มอสโควสิ เผื่อมึงจะได้คำตอบจากผู้เชี่ยวชาญ แต่ถ้าผมยังอยู่ตรงนี้ไอ้พวกเควี่ยนั้นมันไม่ได้ผุดได้เกิดแน่!!" ... ณ.ห้องสัมภาษณ์ ทุกคนตะลึงไปชั่วขณะั...


ปูตินเดินหน้าเซ็น สัญญา วางท่อก๊าซต่อที่ ประเทศ อังกฤษ และ ฝรั่งเศส และตุรกีร์ เพื่อวางท่อผ่านไปยังยุโรปตอนใต้ ตอนนี้ยุโรปเกือบทั้งหมดพึ่งน้ำมันจากรัสเซีย!! และจะไม่มีใครกล้าวิจารณ์รัสเซียในเรื่องสงครามเชชเนียเด็ดขาด!! นอกจากนี้ Gazprom ยังขยายธุรกิจไปการการลงทุนอีกหลายส่วนนอกจากน้ำมันไปทั่วโลกอีกด้วย


สหรัฐเห็นรัสเซียกำลัง ครอบงำยุโรปก็ร้อนใจ ส่ง รอง.ปธน.dick cheney มาสร้าง โครงการป้องกันขีปนาวุธ ให้ยุโรป และ เริ่มโครงการ star war ขึ้นมาใหม่ ซึ่งรัสเซียถือเป็นการลูบคมอย่างแรง หากเปรียบเทียบ อเมริกา มีงบประมาณทหารมากกว่ารัสเซีย 25 เท่า แต่ รัสเซียมีขีปนาวุธนิวเคลียร์มากกว่าสหรัฐ 8000 ลูก ปูตินจึงแก้เผ็ดด้วย การฉีกสนธิสัญญาจำกัดอาวุธนิวเคลียร์ทิ้ง รวมทั้งขายอาวุธให้ประเทศ อริของอเมริกัน และช่วยพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์กับจีน เกาหลี และอิหร่าน


13/9/2005 กบฏเชเชน บุกเข้าโรงเรียนหมายเลข 1 ของ Beslan ถึงรัสเซียจะใช้หน่วยรบพิเศษจัดการ แต่ก็มีตัวประกันตายไปถึง 400 คน


ปูตินเริ่มตั้งค่าหัวพวก ผู้นำกบฏ เชเชน Aslan Maskhadov ถูกหน่วยรบพิเศษตามลอบสังหาร ตามด้วย Shamil Basayev ถูกหน่วยสืบราชการลับวางระเบิดลอบสังหาร

2006 รัสเซียเปลี่ยนสงครามเชชเนียให้เปลี่ยนไปในรูปแบบสงครามกลางเมือง โดยสนับสนุน Ramzan Kadyrov.คนเชเชนที่เป็น โปรรัสเซีย ให้ดำรงตำแหน่ง ปธน.เชชเนีย Ramzan จะดำเนินการต่อสู้กบฏเชเชนต่อไป ตอนนี้การปะทะกันก็เริ่มลดลงตามลำดับ ปี 2008 กบฏ หนุ่มสาว เชเชนวางอาวุธไปแล้วกว่า 2000 คน




2008 (ปีที่สารคดีนี้ถูกถ่ายทำ) ปูตินประสบความสำเร็จในการ สร้างดุลอำนาจแนวดิ่งได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้การเมืองรัสเซียนิ่ง เศรษฐกิจรัสเซียแข็งแกร่งขึ้นโดยมีน้ำมันหนุนหลัง สร้างที่ยืนให้รัสเซียในเวทีโลก



ปูตินกลายเป็น ฮีโร่ของประเทศ ขวัญใจของคนหนุ่มสาว แม้เขาจะลงจากตำแหน่งเมื่อครบวาระไปแล้ว ปูตินบอกว่าเขาสนับสนุน Dmitry Medvedev คนรัสเซียก็เทคะแนนให้ถึง 70.28% กระนั้นยังมีคนเทียบเชิญ ปูตินให้กลับมา ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แถมจะสร้างดำแหน่ง "บิดาของประเทศ" ให้อีกด้วย ภาพ: Dmitry Medvedev ปธน.คนปัจจุบันของรัสเซีย


ผมอ่านเรื่องนี้แล้วคิดอะไรได้เยอะเลยล่ะ ผมคงไม่สามารถเล่าชีวประวัติปูติน ให้เต็มๆได้กว่านี้อ่ะนะ แค่นี้ก็ย่อ..เต็มกลั้นแล้ว อ่านเรื่องนี้แล้ว คิดว่า เราควรได้อะไรจากแนวคิดของปูตินที่จะเอามาใช้ในไทยได้บ้าง?


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น