วันพุธที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2553

AK-47 และ M-16

เปรียบ มวย


http://patdollard.com/wp-content/uploads/ak47.jpg


ปืนค่าย ทุนนิยม M16 และ ปืนจากค่ายคอมมิวนิสต์ AK-47



สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาเปรียบเทียบ ปืนจากฝั่งโลกเสรี เอ็มสิบหก กับปืนจากโลกฝั่งคอมมิวนิสต์ เอเคสี่สิบเจ็ด

โดยผมจะเปรียบเทียบกัน ในบทบาทของสงครามเวียดนาม และ ในโลกของการใช้งานในปัจจุบันนะครับ



ปืน ''เอ็มสิบหก''



http://www.aceros-de-hispania.com/image/airsoft-ics-guns/m16-a3.jpg
ชื่อนี้เป็น ชื่อปืนที่คุ้นๆหู ใครหลายคน และเมื่อได้ยิน มักจะนึงไปถึงทหารอเมริกัน กำลังเดินลาดตระเวน และยิงพวกตาลีบัน หรือ ไม่ก้ ฉากทหารชุดเขียวๆกำลังเดิน ลาดตระเวนในดงป่าดงไพร

เอ็ม และยังคงเป็น ปืนในดวงใจ เด็กหลายๆคน เหมือนพระเอกในหนังบู้ เรื่องต่างๆ M16 มีน้ำหนักที่เบาความแม่นยำค่อนข้างสูง เลยเป็นที่นิยมกันในกองทหาร Nato และ เหล่าทหารอเมริกัน

http://img.redwolfairsoft.com/upload/gallery/AK47-800.jpg

เอเค สี่สิบเจ็ด หรือ อาก้า

เมื่อพูดถึงปืนอาก้า หลายๆคย จะนึกถึงพวกผู้ร้าย นักรบมูจาฮีดิน ตาลีบัน ที่เป็นตัวโกงในหนังภาพยนตร์ ซีรี่ยักๆ ต่างๆ หรือ ภาพกองกำลังทหารเวียตกง ลาดตระเวน ไล่ล่า ทหารเวียดนามใต้

ปืนอาก้ามีจุดเด่นตรงที่ มีความทนทานเป็นยอด กระสุนขนาดใหญ่เจาะเกราะศัตรูได้สบายๆ น้ำหนักไม่ถือว่ามากเกินไป ราคาก้ไม่แพงอย่างที่คุณคิด แต่ความแม่นยำนั้น สู้ M16 ไม่ได้เลย



Gun In Action



ทีนี้ เราจะมาเปรียบเทียบบทบาท ของปืนทั้งสองชนิดกัน ว่าในการสู้รบมีจุดเด่นจุดด้อยมากน้อยแค่ใหน



ในสงครามเวียดนาม สภาพป่าดิบชื้น ปืนเอ็มสิบหก แถมจะเรียกว่าเป็นท่อนไม้เลยก้ว่าได้ เพราะ โดนน้ำ นิดหน่อย สนิมกิน ทรายเข้าหน่อยยิงไม่ออก ต่างจากศัตรู อาก้า ที่ทนทานสุดยอด ฝังโคลน ฝังดิน แช่น้ำ ก้ไม่เป็นอะไร

แถมการรบในเวียดนามนั้น พวกเวียตกงชอบเล่นซ่อนแอบมากกว่า คือ ชอบโผล่มาระยะใกล้ๆ แล้วเปิดสึกโจมตีก่อนเลย กว่าทหารอเมริกันจะรู้ตัว ก้แก้ไขอะไรไม่ทันแล้ว เพื่อนก้โดนยิงร่วงลงไปแล้ว

จุดเด่นของปืนเอ็มสิกทีน ก้ช่วยอะไรไม่ได้ อุตส่ายิงโดนทหารเวียตกง แต่มันไม่แรงพอ ทหารเวียตกงไม่ตาย! เค้าสวนด้วยลูกกระสุนอาก้ากลับมา นัดเดียวตายตามเพื่อนไปเลย...

จุดเด่นของปืนเอ็มสิบหกก้คือ ความแม่นยำ ที่สูงแต่ในขณะที่ปืนอาก้ามีความแม่นยำที่ห่วยมาก แต่จะทำไงได้ ระยะใกล้ๆขนาดนี้ ต่อให้ห่วยแบบอาก้า ก้เหอะ มันต้องมีโดนซักนัดบ้างหล่ะน่า แถมเอ็มสิบหก ไม่ได้ทนขนาดอาก้าซักหน่อย แรงก้สู้ไม่ได้

เพราะเหตุนี้ ซีลของอเมริกันบางคน ยังต้องโยน เอ็มสิบหกทิ้งแล้วหยิบอาก้าของ ทหารเวียตกงมาใช้แทน.......


http://www.militaria.pl/upload/wysiwyg/gfx/produkty/8/M16_asg_w.jpg


ปืนเอ็มสิบหก มีข้อดีที่มีความแม่นยำ สูงน้ำหนัก เบา

ปืน อาก้า มีจุดเด่นตรงที่ ทนทานเป็นเลิศ กระสุนขนาดใหญ่กว่า (โดนยิงเจ็บกว่าแน่นอน) แต่กลุ่มห่วยมากๆ

แต่คุณลองนึกในการรบจริงๆ มองไม่เห็นหัวศัตรูด้วยซ้ำ ทั้งกดดันทั้งอะไร ยิ่งการรบในป่าแบบไทยด้วยแล้วยิ่งแล้วใหญ่ เวลาทหารเค้ารบกันจริงๆ เค้ายิงสุ่มๆมั่วๆกันมากกว่า ไม่มีเวลา เล็งนิ่งๆเป็นนาทีๆ หรอก

เพราะงั้น ปืนอาก้ามีจุดเด่นในการรบระยะใกล้และในตัวเมืองในป่า เอ็มสิบหกมีจุดเด่นในการรบในที่ราบ หรือ พื้นที่ โล่งๆ



ขอให้คะแนนตามความคิดของตนเองตามนี้









M16

ความแม่นยำ 10+

ความทนทาน 6+

ความรุนแรง 7

ราคา 4+ ( หมายเหตุ ในส่วนของราคา ยิ่งคะแนนน้อย คือยิ่งราคาแพง )

ความคุ้มค่า 8



จุดเด่น มีความแม่นยำสูง น้ำหนักเบา

จุดด้อย ไม่ทนต่อสภาพอากาศแบบป่าดิบชื้น ความทนทานต่ำ ความแรงต่อการปะทะ ต่ำ

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/3/36/Rifle_AK-47.jpg

AK 47



ความแม่นยำ 6+

ความทนทาน 9+

ความรุนแรง 9+

ราคา 10+ ( หมายเหตุ ในส่วนของราคา ยิ่งคะแนนน้อย คือยิ่งราคาแพง )

ความคุ้มค่า 8



จุดเด่น ความทนทานเป็นยอด แรงปะทะสูงมาก ราคาถูก หาจัดซื้อได้ง่าย

จุดด้อย ความแม่นยำค่อนข้างน้อย น้ำหนักมาก

_______________________________________________________

60 ปี AK47 ปืนไรเฟิ้ลจู่โจมที่ดีที่สุดในโลก

 

เมื่อ 60 ปีกว่าก่อน ปืนอาก้า - 47 (AK-47 : Автомат Калашникова образца 1947 года; Avtomat Kalashnikova obraztsa 1947 goda ; "Automatic rifle Kalashnikov model of 1947 year") ถูกนำเข้าประจำการณ์ในกองทัพสหภาพโซเวียตและได้กลายเป็นปืนคู่ใจทหาร โซเวียตในยุคสงครามเย็น รวมถึงทหารกลุ่มประเทศคอมมิวนิสต์ และประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก แต่มันยังไปไกลกว่านั้นคือการเป็นที่ชื่นชอบของแก็งอาชญากรรมและกลุ่มกบฏ ซึ่งเรื่องนี้เองก็ทำให้นาย มิคาอิลกาลาชนิกอฟ (Mikhail Kalashnikov) ผู้ออกแบบปืนรู้สึกเสียใจมาจนถึงปัจจุบัน




AK - 47 หรือที่รัสเซียออกเสียงว่า อากา - 47 นั้น ตัว " อา " (A) ย่อมาจากคำว่า "อัฟตามัต" ที่แปลว่าปืนกล ส่วน "กา" (K) นั้นมาจากนามสกุลของผู้ออกแบบ ส่วนเลข 47 นั้นหมายถึงปี 1947 ที่นำออกใช้เป็นครั้งแรก
และ ในปี 2007 ที่ผ่านมาก็มีพิธีฉลองวันครบรอบ 60 ปี ของปืน อาก้า - 47 ที่กรุงมอสโก เพื่อเป็นเกียรติกับปืนและผู้ออกแบบ ส่วนเมื่อวาน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย บอกผ่านแถลงการณ์ที่มีถึงประชุมที่จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติกับอาก้า - 47 ว่า นอกเหนือจากความโดดเด่นทางด้านนวัตกรรมของปืนอาก้า - 47 แล้ว มันยังเป็นสัญลักษณ์แห่งพรสวรรค์ และความอัจฉริยะในการประดิษฐ์คิดค้นของคนรัสเซีย จากลักษณะทางด้านเทคนิคที่ไม่เหมือนใครของมัน อาก้า - 47 ได้รับใช้รัสเซียอย่างซื่อสัตย์มานานหลายทศวรรษ


ด้าน นายกาลาชนิกอฟ วัย 87 ก็เรียกร้องให้มีการดำเนินการกับผู้ผลิตปืนปลอม ที่ทำให้ในแต่ละปี รัสเซียสูญเสียรายได้ไปราว 2 พันล้านดอลล่าร์ ประเมินกันว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของปืนอาก้า - 47 ที่ขายกันทั่วโลกล้วนแล้วแต่เป็นปืนที่ลักลอบผลิตทั้งนั้น ปืนปลอมเหล่านี้ทำกันใน 11 ประเทศทั่วโลก และหนึ่งในนั้นก็คือสหรัฐ ในแอฟริกาบางประเทศ ปืนรุ่นนี้ซื้อขายกันในราคาแค่กระบอกละ 30 ดอลล่าร์เท่านั้น



มัน ได้รับการยกย่องว่าเป็นปืนเล็กยาวจู่โจมจริงๆรุ่นแรก และได้รับการขนานนามว่าเป็นปืนจู่โจมระบบออโตเมติกที่ดีที่สุดในโลกและบางที อาก้า - 47 อาจจะได้ชื่อว่าปืนที่เป็นที่รู้จักดีที่สุดในโลก เพราะตลอด 60 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่ามีการผลิตมันมากกว่า 100 ล้าน กระบอก และใช้กันในกองทัพ 55 ประเทศทั่วโลก
กา ลาชนิกอฟ ออกแบบปืนรุ่นนี้ตอนที่นอนเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาลช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังถูกปืนกลเยอรมันยิงเข้า เขาพัฒนาปืนรุ่นนี้โดยอาศัยพื้นฐานจากปืนไรเฟิลจู่โจม STG 44 (MP-44) ของเยอรมัน แม้ว่าเจ้าตัวจะไม่ยอมรับก็ตาม


อเมริกันก็ยังนิยม
คุณสมบัติ เด่นของ อาก้า - 47 คือ แรง เรียบง่าย ใช้ง่าย ผลิตได้ถูก ง่ายต่อการทำความสะอาด และบำรุงรักษา ส่วนความทรหดอดทนและการไว้ใจได้ของมัน ประเภทลุยห้วยหนองคลองบึง มุดลงดินแล้วยังโผล่ออกมายิงได้เหมือนปกติของปืนรุ่นนี้ ต้องถือกันว่าเป็นระดับตำนานเลยทีเดียว

ปืนรุ่นนี้ รัสเซียอนุญาตให้มีการผลิตได้ในหลายประเทศ ในชื่อที่แตกต่างกันไป นอกจากนั้น มันก็ยังเป็นแม่แบบของการพัฒนาปืนอีกมากมายหลายแบบ (เท่าที่มีข้อมูลอยู่ในมือบอกว่ามี 48 แบบ) หลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย รัสเซียไม่ให้ประเทศเหล่านี้ผลิตปืนอีก แต่ก็ยังแก้ปัญหาการลักลอบผลิตไม่ได้
ความนิยมในปืนอาก้า ทำให้ภาพปืนไปปรากฎบนธงชาติของโมแซมบิก และธงของกลุ่มเฮซบุลเลาะห์ รวมทั้งไปอยู่บนโค๊ตออฟอาร์มของโมแซมบิกและบูร์คินาฟาร์โซ ไปอยู่บนโลโก้ของกองพลในอิหร่าน และเด็กแอฟริกาหลายคนถูกตั้งชื่อว่า กาลาช
" ผู้คนพากันถามว่า คุณนอนหลับได้ยังไง เมื่ออาวุธของคุณฆ่าคนไปมากมาย ผมก็บอกไปว่า หลับสนิทเลยละ พวกนักการเมืองต่างหากที่สมควรถูกตำหนิที่ไม่สามารถตกลงกันได้อย่างสันติ และสะสางปัญหาโดยไม่ต้องใช้อาวุธ ผมทำงานเพื่อการปกป้องปิตุภูมิจากคนต่างชาติเสมอ ขอให้ปืนของผมทั้งหมด จงรับใช้งานด้านการปกป้องปิตุภูมิเท่านั้น "


นอกจากนี่ AK ยังมีรุ่นใหม่ๆอีกมากมาย เช่น 47 tactical AK10X series

ต่อไปนี่คือประสบการณ์จากผู้ที่ใช้ AK47 กันอยู่ครับ



" ปืนกระบอกใช้ดีจริงๆนะหนู  ผลิตออกมาตั้งแต่สมัยปู่ยังวัยรุ่น ตอนนี่แก่แล้ว ยังยิงดีอยู่เลยนะแม่นด้วย "



" ปืนนี่ใช้ได้ดีจริงๆนะนายยจ๋า... เราเก็บอเมริคานนาา มาได้หลายคนแล้วด้วย AK47 ปืนประจำชาติของเราจ้านายจ๋า"



" ปืนนี่ ผู้ใหญ่ใช้ได้ เด็กใช้ดีครับผม ด้วยขนาดที่กระทัดรัดและสามารถพับท้ายได้ด้วย "



" ที่สำคัญเลยนะ  ผู้ใช้ AK ทุกคนมักจะมีหน้าตาดี "



" พวกเราจบ ปริญญาตรี จากมหาลัยโมซัมบิก สาขา AKศาสตร์ ครับ "



" ใครว่าคนป่าสมัยนี่เค้าใช้ หอกโล่อ่ะ คิดใหม่ได้แล้ว เดี๋ยวพวกเราใช้ AK 47 กันทั้งนั้น "

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น