วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สงครามจีน vs เวียตนาม 16 วันที่โลกต้องจดจำ!!

โดย:bum

1979 จีนเปิดฉาก ซัดกับเวียตนาม ภายใต้เงื่อนการเมืองที่ซับซ้อน ผู้เกี่ยวข้องในสงครามนี้ไม่ใช่มีแค่ จีน-เวียตนาม แต่เป็น จีน โซเวียต อเมริกัน และเวียตนาม สงคราม 16 วันนี้ แทบไม่มีอยู่ใน บันทึกประวัติศาสตร์ของ จีนและเวียตนาม มันจบไปอย่างไม่มีใครอยากกล่าวถึง!!
จำนวนคนตายจากสงครามนี้ยังไม่เป็นที่เปิดเผยมาจนบัดนี้


เวียตนามเป็นประเทศที่ชายแดนเสือกติดกับมหาอำนาจอย่างจีน ผลคือโดนจีนส่งทัพมายึดอย่างเนืองๆ พอประเทศจีนอ่อนแอลงเมื่อไร เวียตนามก็แข็งข้อขึ้นเมื่อนั้น ดังนั้นคนเวียตนามจึงมีประสบการณ์ที่ขมขื่นในการตกเป็นขี้ข้าเขามาตลอด และสงครามกับจีนก็ต่อเนื่องยาวนานนับพันปี ล่าสุดที่ตกอยู่ใต้ราชวงศ์ชิง บริเวณนี้เรียกว่า อันนัม (Annam)


เมื่อตะวันตกเริ่มเข้ามาคือ ฝรั่งเศส เวียตนามรับตัวอักษรฝรั่งเศส(เดิมเคยใช้อักษรจีน)มาใช้อย่างรวดเร็วใน ศต.ที่ 18 ตอนนั้นฝรั่งเศสเข้ามาค้าขายกับจีนตามสนธิสัญญา 1874 Treaty of Saigon ค้าขายไปๆมาๆ เสือกบอกว่า เส้นทางการค้ามีโจรมากวนเยอะ เลยส่งกองทัพมาประจำการที่ ไซง่อน





แต่จีนก็รู้ทันว่า "แม่งจะมาหาเรื่องตูล่ะ" ต่างฝ่ายต่างเตรียมตัวกับสงครามที่กำลังจะเกิด แล้วสงครามก็ระเบิดขึ้นในปี 1884 เปิดฉากคือ ฝรั่งเศสเอาเรือเหล็กกล้าพลังถ่านหินถล่ม เรือสำเภาจีนทีเดียวหมดอ่าว Mawei ที่ มณฑล ฟูเจี้ยน ในเวลาแค่ 30 นาที


พวกฝรั่งเศส อยากล่อจีนซะเต็มแก่ แต่กลัวพวก ชาติมหาอำนาจอื่นๆที่หากินในจีนจะเขม่น เลยจำกัดสงครามแค่ที่อินโดจีน กองทัพฝรั่งเศส ก็ทะลวงผ่านจากใต้เวียตนามขึ้นมาเรื่อยๆ จนมาเจอ Zhennan Pass (ไม่รู้จะแปลไงให้คุ้นหูคนไทยดี) ไอ้พวกฝรั่งเศสเจอล่อให้เข้ามาในการต่อสู้ระยะประชิด และถูกปิดล้อมด้วยกำลังที่มากกว่า


แม้จะมีอำนาจการยิงที่สูงกว่า แต่ นายพลLouis Briere de l'Isle ต้องเผ่นหางจุกตูดไป หลังเจอคลื่นมนุษย์ที่บ้าคลั่ง (ถ้าตูเป็นนายพลใน ร.5 ตูใช้แผนนี้แน่ๆ) รูป นายพลLouis Briere de l'Isl


แม่ทัพธงดำของจีนได้ชัยชนะอย่างงดงาม แต่.. ขุนนางถ่อยชื่อ Li Hongzhang เสือกเอาสนธิสัญญายอมแพ้ ไปเซ็นกับฝรั่งเศษ ฝรั่งเศษ เลยได้ยึดเวียตนามตั้งแต่นั้นและ มุ่งเข็มสู่ประเทศไทยเพื่อ ยึดอินโดจีนให้ได้ทั้งหมดต่อไป... รูป Li Hongzhang


เวลาผ่านไป.. 1949 เหมาเจ๋อตง ยึด แผ่นดินจีนได้และเตรียมสนับสนุนการปฏิวัติสังคมนิยมทั่วโลก..


1963 จีนไม่ช่วย โซเวียต ในกรณีพิพาทเรื่องตั้ง นิวเคลียร์ในคิวบา ไอ้พวกหมีขาวยั๊วะจัด ถอนการสนับสนุนทุกอย่างที่จีนเคยได้รับ ..


แต่สงครามเวียตนามกำลังเดือดจัด หลัง ไอ้กันส่งทหารมาเวียตนาม โซเวียตส่งอาวุธผ่านจีนมาช่วยเวียตนาม แต่.. จีนแม่งเสือกแอบ มุมมิบ (ไอ้หมีขาวมันไม่โง่ เพราะมีการนับยอด ต้นทางและปลายทาง..)


ไอ้หมีขาวมันเซ็ง เรียกจีนไปคุย จีนก็เสือกทำหน้ามึน โซเวียตเลยต้องส่งอาวุธให้เวียตนามผ่านท่าเรือ ไฮฟอง..


1964 หลัง โซเวียตปราบการลุกฮือ ของ เชคโกสโลวาเกีย จีนชักเสียวเลยวางแผนป้องกันโดยเสริมกำลังชายแดน จีน-โซเวียตอย่างเข้มแข็ง


1969 จีน- โซเวียต มีข้อพิพาทที่ชายแดน (เขาว่ามันเริ่มจาก ทหารจีนไปซุ่มโจมตีทหารรัสเซียตายไป 31 คน)ทั้ง 2 ฝ่าย ยกทหารเป็นล้าน ไปจ้องหน้ากันที่ชายแดน แล้วออกแรงรบกันเล่นๆตายไป 800 คน-*- แล้วก็เลิกไปเฉยๆเพราะต่างฝ่ายต่างก็มีนิวเคลียร์.. รูป ทหารจีนเอาหมวกทหารรัสเซียที่โดนยิงหัวมาโชว์เพื่อนทหาร


1970 ปธน.นิคสัน ไปเยือนจีน เปิดสถานฑูต บอตคอดไต้หวัน และยุให้จีนฟาดกับรัสเซีย.. แต่จีนมันก็ไม่โง่ว่ะ..


1975 เวียตนามเหนือที่เป็นคอมมิวนิสต์ ชนะสงคราม สมกับที่ลูกพี่ใหญ่ จีนและโซเวียต กอดคอปลุกปั้นมานาน (ทั้งๆที่ ลูกพี่ 2 คนนี้เหม็นหน้ากันเต็มทน) รูป ใครที่ทำงานกับไอ้กัน คงหัวขาดแหงๆถ้าไอ้กง บุกเข้ามาเลยแห่หนีกันหมด ในวันที่ ไซ่งอนแตก


ดูท่า เวียตนามจะระแวงจีนอยู่เพราะ พี่จีนแกเล่นล่อเพื่อนบ้านซะมั่วไปหมด 1962 จีนก็ไปซัดกับอินเดีย จนไอ้พวกแขกมันกระอัก แถมยังมีความหลังฝังแค้นต่อกันอีกนับพันปีด้วย เลยไม่สู้ไว้ใจจีนเท่าไร


ตอนนี้เวียตนามวางแผนจะตั้ง สหพัทธรัฐ อินโดจีน (แน่นอนรวมไทยด้วย) 1978 เวียตนามยึดกัมพูชาได้ เวียตนามยังเซ็นสนธิสัญญา บอยคอต จีน กับโซเวียต ใน 1978 และเตรียมยกทัพบุกไทยต่อ..


.. เนื่องด้วยประวัติศาสตร์ที่ขมขื่นอย่างยาวนาน ไม่อาจบดบังได้ด้วยการเป็นพี่น้อง คอมมิวนิสต์เหมือนกัน เวียตนาม ไล่คนจีนทั้งหมด!!ที่อยู่ในเวียตนามกลับประเทศ ทั้งเสริมการป้องกันชายแดนจีนให้หนักขึ้น มีการยั่วยุทางชายแดนหนักข้อขึ้น มีการยิงคนจีนตายที่ชายแดน แต่จีนก็ไม่อยากมีเรื่องเลย คว้างไม้และยิงหนังสติก ใส่หัวเวียตนาม.. รูป ตชด หญิง ของเวียตนาม


แต่เนื่องด้วยมีโซเวียตหนุนหลัง เวียตนาม ได้คืบก็เอาศอก อยู่ๆก็อ้างจะเอาเกาะ spralty แต่อ้างไม่ขึ้นเพราะหลังจากเทียบเอกสารประวัติศาสตร์ต่างๆที่ จีนขยันจดกว่า แต่เวียตนามยังโวยไม่หยุด.


1978 เติ้งเสี่ยวผิงไปเยือน อเมริกาเพื่อกระชับมิตร ซึ่งทำให้ โซเวียตและเวียตนามเหม็นขี้หน้าจีนอย่างหนัก.. ก่อนกลับจีน เติ้ง ยังแวะสิงคโปร์ และพูดแพล่มๆกับ ลี ยวน ยู ว่า "อาจจะมีการสั่งสอนเวียตนามเร็วๆนี้"


1979 ต่างฝ่ายต่างเสริมกำลังกันที่ชายแดน .. และแล้วสงครามก็ระเบิดขึ้น โดย จีนอ้างเหตุผล 3 ข้อ คือ 1.เวียตนามรังแกคนจีนที่เป็นชนกลุ่มน้อย 2.เวียตนามบุกล้ำหมู่เกาะ Spratly 3.ถูกยั่วยุทางชายแดนอย่างหนัก.(เลยทนไม่ไหวขอทีเหอะ..)


จีนขนทหาร 2 แสนนาย และรถถัง 400 คัน รูป ทหารยานเกราะจีนกำลังฟังภารกิจที่ชายแดน


เวียตนาม มีทหารประจำการ แค่ 70,000 นาย ที่เหลือเป็น ตชด. หน่วยรบที่ดีสุดของเวียตนามอยู่ในเขมร(เตรียมบุกไทย) รูป ทหารหนุ่มเวียตนามกำลังเคลื่อนทัพไปชายแดน


2-3 วันแรก จีนยังใช้ เทคนิค คลื่นมนุษย์ ทำให้เสียหายอย่างหนักจาก กับดักที่เวียตนามวางไว้ รูป ทหารเวียตนามกำลังแอ็กท่าบนรถถังจีนที่เพิ่งถล่มไป


ทหารจีนถูกจับเป็นเชลยมากมาย สังเกตดูว่า จีนจนมาก กระทั่งหมวกเหล็กยังไม่มีให้ทหารใส่ รูป ทหารหญิง เวียตนาม คุมตัวทหารจีน


จีนเปลี่ยนวิธีใหม่เป็น ยิงถล่มมันทุกตารางนิ้ว ที่เดินหน้า พร้อมเข้าลุยไปกับกับรถถัง แม้แต่นักข่าวต่างประเทศยังบอกว่า ไม่เคยเจอสงครามไหนที่ยิงถล่มกันถี่ยิบขนาดนี้มาก่อน


เวียตนาม หวังว่าโซเวียตจะช่วยบุกจากทางเหนือ แต่เมื่อโซเวียตเจอกองกำลังป้องกันชายแดนนับล้านของจีนก็ได้แต่มองตาปริบๆ รูป ทหารจีนที่ไปประจำ ชายแดน จีน-โซเวียต


และแล้ว โซเวียต ก็ขู่ว่า "หยุดโจมตีเวียตนามเดี๋ยวนี้ ไม่งั้นตูเอานุ๊ก ไปหย่อนแน่.." แต่จีนก็ตอบกลับว่า ."ถ้ากล้าทำแบบนั้นจริงๆ มอสโควของเอ็งกลายเป็นกองฝุ่นแน่..." รูป ทหารรัสเซียที่ไปดาหน้าที่พรมแดน จีน-รัสเซีย


กลายเป็นเวียตนามต้องสู้กับจีนอย่างโดดเดี่ยว.. รูป ทหารเวียตนามที่ตายคาสนามรบ แต่เพื่อนๆยังเดินหน้าต่อ..


ในการยึด เมือง Lang Son จีนต้องสู้กับ กองกำลัง 171 ซึ่งเป็นหน่วยรบสุดยอดของเวียตนามในตอนนั้น แต่จีนก็ยึดเมืองนี้จนได้ รูป ทหารจีนเข้ายึด Lang Son


ผ่านไป 16 วัน จีน ก็ยึด เมืองหลักได้ 3 เมืองคือ Cao Bang, Lao Cai ,Lang Son ประตูสู่ไซง่อนเปิดแล้ว..


เวียตนามต้องเรียกกำลังที่ไปบุก ลาว และเขมร กลับประเทศด่วน.. รวมทั้งเรียกระดมพลทั้งประเทศ!! รูป ทหารเวียตนามกำลังแห่มาแนวหน้า


อยู่ๆจีนก็ขนทหารกลับ.. พร้อมกับบอกว่า สงครามสั่งสอนสิ้นสุดลงแล้ว? กลายเป็นว่าเวียตนามประกาศชัยชนะ เพราะจีนถอนทัพกลับ รูป ทหารจีนกำลังยินดีกับชัยชนะ


แต่จีนก็ประกาศว่าตัวเองก็ชนะ เพราะบรรลุวัตถุประสงค์คือ.. สามารถทำลายความฝันที่จะสร้าง สหพันธรัฐอินโดจีนของเวียตนามลงได้นั้นเอง!! แม้ความสัมพันธ์ของ 2 ชาติจะสงบนิ่งมานาน ตอนนี้ก็ยุคปากกัดตีนถีบ ทั้ง จีนและเวียตนามก็กลับมาเปิดพรมแดนค้าขายกันอีกครั้ง ลืมเรื่องทั้งหมดไปแล้ว.. รูป ด่านผ่านแดนของ จีน-เวียตนาม ในตอนนี้


รูป ทหารจีนในสงคราม 16 วันกลับมา เยี่ยมเพื่อน


หลังจากนั้น 1979-1989 จีนกับเวียตนามก็มีการกระทบกระทั่งชายแดนกันอีกหลายครั้ง แต่ก็ไม่ถึงกับเป็นสงครามใหญ่อีกแล้ว.. รูป ทหารจีนในสงครามเล็กๆน้อยๆกับเวียตนามใน 1984 สังเกตดูเริ่มจะมีหมวกเหล็กแล้ว


รูปฐานปืนใหญ่ของจีน ที่ใช้ถล่มเวียตนามทุกตารางนิ้ว ทำให้กับดัก+การซุ่ม ของเวียตนาม ใช้ไม่ได้อีกต่อไป สงครามนี้จีนใช้กระสุนปืนใหญ่ไปประมาณ 9 ล้านนัด


อนุสาวรีย์ สงคราม 16 วันในจีน


ภาพถ่ายที่ทหารจีนยึดได้จาก ศพทหารเวียตนาม


บุก เวียตนาม ด้วยอาวุธหนัก ทำสงครามเต็มรูปแบบ ในตอนท้าย เวียตนามก็เริ่มสลายกำลังเตรียมทำสงครามกองโจรแล้ว แต่จีนก็ไม่โง่ที่จะอยู่ให้โดนแก้แค้นอ่ะนะ มาเหยียบจนสะใจแล้วก็ไป เหอๆๆ


สงคราม สนามเพลาะและคลื่นมานุษย์ตอนแรกๆของสงคราม .. หมดล่ะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น